Tất bật làng biển Định An

Nhìn từng chiếc tàu, chiếc thuyền đầy ắp hải sản tươi ngon đang dập dìu cập bến vào cảng biển Định An mới thấy được nét độc đáo của một vùng đất sống bằng đánh bắt thuỷ hải sản xa bờ nơi đây.

tàu thuyền cập cảng
Tàu thuyền cập cảng vào sáng sớm, khi mặt trời vừa lên.

Cảng cá Định An toạ lạc ở một làng biển thuộc thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Nơi đây do cửa biển rộng, thời tiết thuận lợi nên người dân chọn làm bến cá, lâu ngày lập ấp, lập làng trở thành cảng cá phát triển sung túc như hiện nay và được xem là đầu mối thu mua, trung chuyển thuỷ hải sản lớn nhất của khu vực ven biển tỉnh Trà Vinh.

Hằng ngày, ngư dân mang hải sản đánh bắt về cảng và bán cho các thương lái phân phối đến các khu dân cư phục vụ người tiêu dùng.

Cảng Định An hiện cũng đang là địa điểm thu hút du khách đến tham quan. Đến đây trong những ngày hè, du khách sẽ được chứng kiến cảnh mua bán tấp nập của cảng cá, đón gió mát dạt dào thổi vào từ biển, thưởng thức cái mùi đặc trưng của cá biển tươi ngon và những điều thú vị từ làng biển.

Theo lời chỉ dẫn của bạn bè, tôi đã đến được cảng cá Định An vào buổi sớm, khi từng đoàn thuyền đang cập bến. Các ngư dân hối hả chuyển cá lên bờ sau những chuyến vươn khơi. Trên mỗi con tàu, các khoang hầm đều đầy ắp cá, ghẹ, mực… Trên thân hình rám nắng của các ngư dân, tôi thấy được ánh mắt mệt mỏi nhưng tươi vui của họ sau một chuyến hành trình đánh bắt hải sản vất vả lâu ngày.

Làm nghề đánh bắt cá trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Những khi mưa thuận gió hoà, ngư dân được mùa, trúng lớn, ai nấy cũng vui. Những khi thời tiết chuyển mùa, trời trở gió, tàu thuyền về tay không, đôi khi không đủ chi phí để tiếp tục ra biển, ngư dân phải chịu sống vất vả, kiếm đủ tiền rồi tiếp tục cuộc hành trình ra khơi đánh cá. Cuộc sống xa nhà, làm bạn với biển khơi vô vàn những rủi ro, nguy hiểm nhưng ngư dân làng biển nơi đây vẫn bám biển, bám tàu để mang nguồn lợi từ biển khơi làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước.

Làng biển Định An là nơi đang thu hút lượng lao động lớn và là một làng nghề mang đậm chất sông nước miền Tây. Không khí làng biển nhộn nhịp, tất bật hơn khi những con tàu vừa cập bến. Dù lao động vất vả nhưng ngư dân ở đây chân chất, hiền lành, luôn nở nụ cười thân thiện, rộng lòng chào đón với khách như biển khơi mênh mông sóng nước. 

lấy hải sản
Chuẩn bị lấy hải sản từ khoang tàu.

hoạt động thu mua
Hoạt động thu mua diễn ra nơi cảng cá.

cá tươi ngon
Những con cá to, tươi ngon vừa đưa xuống thường có khách mua ngay.

hải sản ướp đá
Hải sản ướp nước đá chuẩn bị đi xa.án 

Cảnh mua bán nơi chợ cá

mua bán chợ cá

Báo Dân Việt, 05/07/2015
Đăng ngày 05/07/2015
Bài, ảnh: Hoàng Lê
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 21:30 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 21:30 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 21:30 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 21:30 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 21:30 15/05/2024